iPhone 5C ไอโฟนรุ่นราคาถูก Apple จะทำจริงหรือ?

ช่วงนี้ขอหยิบยกประเด็นของข่าวลือเกี่ยวกับเจ้าตัว iPhone รุ่นใหม่ที่คาดว่า Apple จะเปิดตัวในเดือนหน้ามาเล่าและวิเคราะห์สถานการณ์ให้ชมกันว่าตอนนี้นั้นมีอัปเดตข่าวไปถึงไหนและมีอะไรที่น่าติดตามบ้าง โดยจะขอเอ่ยถึง iPhone รุ่นประหยัดหรือที่เรียกว่า iPhone Low Cost ที่ตอนนี้มีทั้งภาพและวิดีโอหลุดออกมาเรื่อยๆ มาดูว่าความเป็นไปได้มีแค่ไหน
iphone-5
ยังจำได้กันไหมเมื่อครั้งเปิดตัว iPhone 5 ออกมาหลายเสียงบอก “ไม่เห็นสวยเลย, แบบนี้จะขายได้เหรอ?, ออกแบบเดิมๆ สู้เจ้าอื่นๆ ไม่ได้หรอก…” แต่ท้ายสุด iPhone 5 นั้นก็ได้รับความนิยมและมียอดขายที่มากในทั่วโลกเช่นกัน
ความรู้สึกของผมยอมรับว่า iPhone 4, 4S ถ้าเปรียบเรื่องการออกแบบและคุณภาพแล้วผมว่ายังดีกว่า iPhone 5 เพราะส่วนตัวคิดว่างาน QC และรายละเอียดการออกแบบละคุมงานจากป๋าจ๊อบจริงๆ นั้นดีว่าของทิมคุก แต่เรื่องประสิทธิภาพการทำงานแน่นอนว่า iPhone 5 นั้นเหนือกว่ารุ่นพี่เยอะแบบเห็นได้ชัดทีเดียว
ตั้งแต่ iPhone 2G – iPhone 5 ตำแหน่งในตลาดของ iPhone นั้นถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนสำหรับลูกค้ามีอันจะกิน (จะพูดยังไงให้ฟังดูแล้วเลื่อนหูทุกคนเอาเป็นว่าขอใช้คำแบบง่ายๆ แล้วกันนะ) Apple วางตำแหน่งของ iPhone ให้เป็นสินค้าแบบแบรนด์เนม ถ้าเทียบกับพวกซื้อผ้าก็ต้องแบรนด์ดีๆ ราคาแพงๆ เลยแหละ ดังนั้นคุณภาพของ iPhone ที่ออกมามันต้องเหมาะสำหรับราคา 2หมื่นกว่าที่จะจ่าย (มือถือบ้าอะไรแพงกว่าโน็ตบุ๊คเจอ 15 นิ้วเสียอีก) เมื่อซื้อไปแล้วแน่นอนว่าต้องมีการคาดหวังที่สูงจากสินค้าชิ้นนี้
Apple เป็นเจ้าเดียวที่ออกมาถือปีละ 1 รุ่นเท่านั้นแต่ความนิยมนั้นดีกว่าหลายแบรนด์ที่ออกมาปีละ 2-3 รุ่นแบบเทียบไม่ติด
นี่จึงเป็นเอกลักษณ์อีกหนึ่งอย่างที่สาวกของ Apple ยังคงสัมผัสได้มาถึงตอนนี้ บอกตรงๆ รู้สึกว่าซื้อมาใช้แล้วคุ้มแม้จะผ่านไป 1 ปีแล้วก็ยังไม่รู้สึกว่า iPhone ที่ใช้อยู่ลดค่าไปเสียแต่อย่างใด…
5pcs-high-quality-diamond-bling-crystal-bumper

ภาพของ iPhone นั้นก็เลยยังคงอยู่ในตลาดระดับบนอยู่ตอนนี้!

เมื่อยอดขายมีผลเป็นตัวแปรหนึ่งว่ามือถือของใครขายได้มากได้น้อยไม่รู้ว่าเป็นเพราะจุดนี้เปล่าที่อาจจะเป็นแรงกระตุ้นให้ Apple หันมาออก iPhone รุ่นที่มันราคาถูกลงเพื่อจะให้ขายได้หลายๆ เครื่อง (Quantity เยอะๆ)   จึงเป็นที่มาของภาพและวีดีโอที่ปล่อยออกมาและเรียกว่ากันว่า iPhone 5C เรียกให้เข้าใจง่ายๆ คือ ไอโฟนราคาถูก
iphone-5c-packaging2-ogrady-620x349
iphone-5c-colors-620x405

แล้ว Apple จะทำจริงหรือ?

ความเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้ผมยังมั่นใจว่าไม่น่าจะทำออกมา Apple ไม่มีความจำเป็นต้องดาวน์เกรดให้ความเป็น iPhone ต้องลดลงมาแบบนี้เพียงเพื่อต้องการตัวเลขของจำนวนยอดขายของเครื่องเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นๆ หากทิมคุกต้องการที่จะเพิ่มจำนวนตัวเลขเหล่านั้น ไอเดียที่ดีกว่านั่นก็คือการปรับปรุง iPhone รุ่นเก่าอาจจะปรับลดสเปกลงและขายในราคาที่ถูกที่คนสามารถซื้อหากันได้แบบนั้นคิดว่าจะดีกว่า ผมก็หวังว่าสิ่งที่คิดไว้จะเป็นจริง
การผลิตของถูกออกมาขายก็มีทั้ง 2 ด้านดีและเสีย
ข้อดี ก็ใช่ คือ คนซื้อได้เยอะขึ้นยอดขายบนกราฟเพิ่มขึ้นแต่นั่นก็เป็นจะได้เห็นเพียงในทีมบริหารของ Apple เท่านั้น
มองในทางกลับกันข้อเสียหละ? ผมเชื่อเสมอว่าของที่ขายถูกได้ต้นทุนมันก็ต้องถูกตามไปด้วย การวิจัยพัฒนาทดสอบนั้นก็อาจจะไม่ดีเท่าที่ควร มันจะกระสบโดยตรงไปยังคุณภาพของสินค้า เชื่อเลยว่าต้องการการบ่นเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ที่เยอะขึ้น เสียมากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือ ปากต่อปาก “อย่าไปซื้อเลย iPhone แม่งพังง่าย ห่วยก็ห่วย คิดว่าจะดีอย่างที่ได้ยินมาเสียอีก” อะไรประมาณนั้น
เรื่องนี้ต้องคิดให้ดีผมเห็นหลายที่แล้วต้องการที่จะปั๊มยอดขายก็เลยลดต้นทุนนั่นนี่แหละคุณภาพสินค้าก็ห่วยลงถ้า Apple ทำแบบนั้นจริงๆ อนาคตก็คงจะไม่ต่างอะไรกับแบรนด์ทั่วๆ ไป  ผมยังชอบความเป็นแอปเปิ้ลที่มีความแตกต่าง ยังชอบเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ที่เจอหลายๆ ครั้งในสมัยของป๋าจ๊อบและหวังว่าทิมคุกจะนำพอให้ Apple เดินไปในทางที่ถูกที่ควรมากกว่านี้
อีกประมาณ 1 เดือนที่ Apple มีแผนจะปล่อย iOS 7 ตัวเต็มออกมาก็เป็นที่คาดการณ์เช่นกันว่าจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มด้วย คงจะหนีไม่พ้น iPhone รุ่นต่อไปอย่างแน่นอน โปรดติดตามกันนะครับ
ขอบคุณ iC